Thứ Ba, 13 tháng 9, 2011

Bạn bè và kỷ niệm xưa- N.TThu Sương

BẠN BÈ VÀ KỶ NIỆM XƯA


Chúng tôi lứa học sinh Nguyễn Hoàng niên khóa 1970-1974 tập hợp lại dù nam hay nữ, học chung lớp hay không, miễn là học sinh Nguyễn Hoàng, gặp nhau trong các buổi họp mặt chung của cả trường Nguyễn Hoàng ở Sài Gòn. Nhưng chúng tôi thấy thế chưa đủ để thông cảm và trao đổi tâm sư với nhau, và thống nhất họp mặt một lần vào cuối tháng.

Ngồi uống cà phê với nhau kể chuyện ngày xưa đi học, những  kỷ niệm vui buồn của học trò thời trung học, ai cũng thấy tâm hồn mình trẻ lại, chúng tôi đang sống lại lứa tuổi mười ba , mười sáu, tuổi hồn nhiên, vui chơi và bắt đầu những tình cảm đầu tiên của tuổi mới lớn, kể lại những cảnh nhút nhát làm quen, những tình cảm mà hơn ba mươi mới kể,  tập tành viết thư tình và làm thơ tặng bạn…

Những kỷ niệm đi ra biển Gia Đẳng để tìm ốc sò , bọn con gái gồm Đinh thị Hiệp, Thu Sương, Trần thị Lai, Lê Thị Quảng , Xuân Nguyên, Hoài Nam, Khánh Hiền, Khánh Hiệp, Lý Thị Nhơn, Dương Thị Hóa đi xe lam, còn bọn con trai gồm Lý Thế Văn, Trần Văn Lăng, Kỳ Lân …đi xe đạp theo, tôi nhớ hôm đó khi đến biển trời mưa và biết rằng biển động, các dân chài không cho chúng tôi đến gần biển, cho chúng tôi trú mưa vào các nhà mà họ che tạm bằng các bao cát chồng lại, trên che bằng tấm ny lon để tạm trú trong khi mưa gió, mấy đứa con gái lạnh co ro ngồi với nhau, đợi bớt mưa ra lượm các vỏ ốc sò còn sót lại trên bãi cát, rồi buồn bả ra về. 

Đinh thị Hiệp, Thu Sương, Trần thị Lai, Lê Thị Quảng về làng Vĩnh Lại gần Cửa Việt, ở đó có con đập chắn ngang, nơi nước sông chảy ra biển , có nước lợ nên tìm được rong biển và ốc mượn hồn. Sương, Quảng, Lai, Hiệp, Xuân Nguyên, Nhơn mấy đứa đi xe đạp về Quy Thiện tìm dương xỉ và nấm các loại … cho bài Vạn Vật của Cô Qủa, cô Chanh. Tất cả được kể lại với những kỷ niệm đáng yêu của nhau.

Chúng tôi có đứa học chung từ tiểu học - trường Tiểu học Nam (Văn, Lăng) và Tiểu học Nữ Quảng Trị (Đinh thị Hiệp, Thu Sương, Lai, Xuân Nguyên, Nhơn, Anh Đào, Ngọc Ánh, Ty, Liên, Phục, Hường, Tùng, Kim Hồng, Mai Anh, Bê, Cận, Bích Huệ, Đặng Kim Anh, Diệu Hải, Thanh Hương, Trương thị Hồng) đến lên trường trung học Nguyễn Hoàng.

 
 Bọn tôi gắn bó và thân nhau, chúng tôi cảm nhận rằng lứa bạn cũ Nguyễn Hoàng của mình là đáng yêu nhất, vì chúng tôi quen nhau thời còn hồn nhiên, không có bụi trần làm hoe ối tình cảm của mình, không như lứa bạn thời đại học đã có những toan tính làm mất đi cái trong sáng của tình bạn. Chúng tôi đến với nhau thân thiện, bình đẳng dù hoàn cảnh kinh tế, địa vị xã hội có khác nhau, kẻ giàu người nghèo, nhưng khi ngồi lại với nhau thì chỉ nhắc chuyện của hơn ba mươi năm trước, của thời non dại, hồn nhiên của chúng tôi học ở trường Nguyễn Hoàng thân yêu. Chúng tôi gặp nhau để tâm sự, để xả stress trong cuộc sống đời thường. Có các bạn ( Quảng, Liên) ở Bình Phước, Ty (Bà Rịa) ở xa như thế, nhưng khi nghe thông báo họp mặt đều có mặt, gặp nhau để vui chơi một ngày thoải mái rồi trở về cuộc sống lo cơm áo cho gia đình.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét