Thứ Bảy, 8 tháng 12, 2012

- MỜI CÙNG VUI HỌA - Hoàng Giang

Các bạn thân kính, bạn giải khuây với bài thơ sau đây vài giây và nếu có thì giờ, mời các bạn họa  cho quên "tuổi già sồng sộc nó thời theo sau". Phong trào xướng họa giữa chúng ta hình như đang lắng xuống. Vì vậy, mời các   

GỬI NGƯỜI TÔI THƯƠNG  
Hoàng Đằng

xướng:
Xưa kia rượu hứng nổi vần thơ.
Vui thú đàn ca với kiệu cờ.
Chén bác, chén tôi nâng đến mắt.
Đáy hồn váng mộng dậy trong mơ.


Thời nay nhậu nhẹt ... thân đày đọa.
Thứ ấy say nhèm ... xác vất vơ.
Mắng vợ, đánh con, gây gỗ khắp.
Môi mềm. miệng cứng, nói u ơ ./.

 Hoàng Đằng 16/8/2010
Họa
 Khi vui xướng họa mấy câu thơ ,
Gặp gỡ tri âm có rượu cờ .
Nhấm nháp đôi chung , xe lạc nước .
Chuyện trò dăm ý , pháo lơ mơ !
Cầm kì , thú ấy người tao nhã
Thi tửu , nào cho kẻ bá vơ ?
Tiêu khiển cũng do người tốt xấu 
Chuyện lành hóa dữ vẫn ngon  ơ ! 
Nguyễn Văn Tương 16/8/2010                                            
VỊNH BỘ RÂU 
Hoàng Giang
ớng:
Mừng mình có được bộ râu dài.
Ngắm nghía soi gương ... nào kém ai!
Vợ trách: chưa già ưa gọi cụ.
Bạn trêu: còn trẻ muốn làm oai.
Việc vàn trầy trật, dù vươn gắng.
Chân cẳng ngung ngăng, mặc bảo sai.
Thôi thế tháng ngày cùng cháu chắt.
Vuốt ve quá khứ, vọng tương lai./.
 
HĐ 6/2010
Đồng họa 
 Nhân loại thường mong cuộc sống dài
Trên đời sở thích chẳng riêng ai
Người nuôi mái tóc đâu mong trẻ
Kẻ dưỡng hàm râu há muốn oai ?
Thế sự muôn màu khôn biện ý
Văn chương lắm vẽ khó phân sai
Giao lưu bè bạn lòng thanh thản
Chẳng vọng cơ câu chuyện thái lai
 Hồ Trọng Trí 
                  
KHÔNG RÂU
  Ông vui vì thấy có râu dài
   Tui chẳng để râu, nhột chớ ai?
   Ông vuốt, ông trau trông oách thật!
   Tui be, tui cạo thấy còn oai.
   Văn thơ một túi ông trêu cợt.
   Toán học vài chương tui đúng sai.
   Đùa giỡn cho quên đời mỏi mệt
   Màng chi thế sự chuyện tương lai.
                   Nguyễn Tâm Giao
BẠN TÔI
Nhìn râu của bạn đã ra dài
Ưa thích riêng mình ít giống ai
Trang lứa vượt qua ưa dáng cụ
Bạn bè so lại có phần oai
Phú thơ xướng hoạ tìm tri kỷ
Thế sự luận bàn phân đúng sai
Cháu chắt hoà vui cùng hiện tại
Ngắm chòm râu bạc lão tùng lai
                       HỒ TRỊ
 
ƯỚC NHƯ VẦY
                 
Mới chỉ dăm hôm ngắm thấy dài,
Trắng đen lún phún hổ thân ai!
Soi gương xoa mép thân già khụ,
Vuốt trán sờ ria dáng cụ oai.
Y bậc thánh nhân không quá đáng,
Không thì lão bộc chẳng ngoa sai.
Râu ngà ba chỏm tôi trông mãi,
Dẫu ngoại thất tuần chẳng chịu lai.

Quảng Trị 08/08/2010
- Văn thiên Tùng

TỰ BẠCH
Chia tay bè bạn tháng năm dài
Gian khổ phong trần không kém ai
Ngũ tạng , mắt tai dù rệu rã
Bước đi dáng vẻ cũng còn oai
Chăm lo hoa cảnh thường vun xới
Phục vụ thân mình chẳng cậy sai
Mong ước tôi , anh luôn khoẻ mãi
An tâm tin tưởng ở tương lai
 TRƯƠNG CÔNG HỔ

RÂU THẬT

Trau tria ngày tháng đặng thêm dài
Nhoẻn miệng soi mình kém cõi ai

Ngước mắt láo liên xem cũng nét

Xem gương quắc thước quả là oai

Nữ nam phân giới đâu ngoa miệng

Bầu bụng nhún nhường đúng chẳng sai

Tạo mốt lẫy lừng như kiện tướng

Vì rằng râu thật, khác hàng lai

                      
  GIANG ĐÀ

VỊNH BỘ RÂU 

Bất luận bộ râu ngắn hoặc dài
Đứng đầu xếp hạng chẳng thua ai

Lên xe nhường chỗ xem rất nhã

Vào tiệc kính phần thấy cũng oai

Thể dục mỗi ngày luôn tập chuẩn

Dưỡng sinh hằng bữa chẳng làm sai

Tuổi già an lạc cùng con cháu

Thi khách kết tình thú vãng lai

                       TRÚC GIANG
VỊNH BỘ RIA
Cũng họ nhà râu chỉ kém dài
Ngoằn ngoèo bóng mượt có thua ai
Rậm đen lúc trẻ đầy tinh tướng
Bạc trắng khi già thiếu dáng oai
Nói mỏng sức tàn chưa chắc đúng
Bảo dày lực mạnh có khi sai
Đã chơi với nó chăm cho kỹ
Kẻo vướng cơm canh …tưởng “giống lai” !
 
KACHIUSA                                        

 NGẪM MÌNH
Hoàng Giang
Nghĩ cho cuộc sống thiệt vô duyên!
Công việc ai nhờ mà có tiền!
Đến bữa cháu hầu ăn lại uống.
Dậy hồn thơ nổi chép rồi biên.
Cả ngày quanh quẩn chờ trời tối.
Suốt buổi tới lui ngóng bạn hiền.
Nóng nực một mình chưa chịu được.
Huống chi "ba bếp" (1) để kề bên!
                                                          
ĐỒNG HỌA

Y ĐỀ 

Ở đời muôn sự thảy tùy duyên
Nhân quả tương quan ấy nhản tiền
Thế sự bon chen đà quá độ
Nhân tình tráo trở thật vô biên
Duyên văn xướng họa tìm tri kỉ
Nghiệp bút giao lưu gặp bạn hiền
Đời muốn thư nhàn đâu dễ được
Ưu tư phiền lụy gạt sang bên
 HỒ TRỊ

 NGẪM MÌNH

Ngẫm mình già cả lại thêm duyên !
Ngày tháng thong dong hơn hẳn tiền .
Bầu bạn từ xa mừng hết biết
Niềm vui gần gủi sướng vô biên !
Bạc vàng có đổi đời thanh bạch ?
Của cải không so được thảo hiền .
Khó ở chơi thơ là sảng khoái
Việc đời phiền phức gạt sang bên ! 
Nguyễn Tâm Giao
                      
NHỊP CẦU THƠ

Cầu thơ bắc nhịp ấy cơ duyên
Nhả kén ươm tơ đáng triệu tiền
Xướng họa tình gieo qua vạn kỷ
Giao lưu hồn mộng hướng vô biên
Văn chương chính khí tiêu tà niệm
Nghĩa lý uyên nguyên rạng thánh hiền
Bầu rượu cung đàn đang sẵn đợi
Bao giờ tương ngộ : được vui bên ?
 
LA THUỴ
                          
NGẪM MÌNH
 
Sự đời luân khởi bởi do duyên
Căn định tại tâm chẳng phải tiền
Trước trẻ tài năng say cống hiến
Nay già thơ phú thoả lòng biên
Tháng ngày thư thả chăm từ thiện
Sớm tối ngân nga đọc thánh hiền
Gánh vác một thời nay giảm miễn
Rượu trà bè bạn vãn vui bên

KACHIUSA                       

NGẪM MÌNH

Tớ gần sáu chục vẫn còn duyên
Sờ túi thường hay hết nhẵn tiền
Tình cảm bao nhiêu bè bạn biết
Bạc vàng mấy sản vợ con biên
Bây giờ  mạnh  khoẻ thăm bằng hữu
Đến lúc yếu đau nhờ vợ hiền
Luôn giữ đời vui, tâm sảng khoái
Bất ngờ cái chết chực chờ bên!
 
TRẦN HÀO
                        
HỎI MÌNH

Hỏi mình cuộc thế có còn duyên
Thơ phú giao lưu chẳng trả tiền
Bởi đắm lời hoa nhanh nhẹn chép
Vì mê ý ngọc vội vàng biên
Chiều đi gió tải chòm mây nhạt
Sáng đến cây in vạt nắng hiền
Thức dậy hồn thơ lay phím bạc
Đắng cay sầu não gạt sang bên
 

LƯƠNG BÚT
                    
CHUYỆN ĐỜI


Chuyện đời tan hợp ắt do duyên
Đâu phải bởi chưng ỷ lắm tiền
Bạn hữu sum vầy cười rộn rã
Thầy trò tái ngộ sướng vô biên
Dòng thơ lai láng tràn trang giấy
Tâm sự miên man ấm vợ hiền
Phúc lộc đời ban ta tận hưởng
Đường thi xướng hoạ nổ ran bên
 
TRƯƠNG CÔNG HỔ
       
TỰ TRÀO

Buồn vui quá nửa cuộc đời tươi
Cũng gọi lão già O60 !
Chữ nghĩa , sơ sài  vai bác Cử ,
Huy chương , lếu láo việc trồng người !
Bon chen danh lợi chân lem lấm ,
Phấn đấu giàu sang tay bẩn hôi .
Mê mãi , mãi mê… phù phiếm tất !
Nghe đời nhàn hạ lại lên ngôi .
               Nguyễn Tâm Giao 01/2010              
( O60  viết tắt chữ over sixty nghĩa là ngoài 60 )



Biết bao bằng hữu sống tha phương.
Chưa biết mặt mày ... vẫn cảm thương.
Tối đến vịnh ngâm thơ mấy khúc.
Sáng ra sáng tác truyện vài chương.
Thơ  đi: khách hoạ ... mừng khôn tả.
Truyện kể: người nghe ... hứng lại vương.
“Cách mặt gần lòng”, ai biết thấu?
Cây già  trút nhựa nẩy mầm ưom./.

Hoàng Giang                           

CUỘC ĐỜI VẪN ĐẸP SAO !
     ( Gởi anh Hoàng Hữu  Bản  và các bạn của tôi )

Thơ anh tôi đọc biết bao lần
Thảng thốt thương hoài chuyện cố nhân
Trôi mãi giòng đời thôi vẫn chảy
Kinh qua nhân thế lắm thăng trầm
Buồn vui , khổ ải đừng than thở
Hội ngộ , chia li ấy nợ trần
Quẳng hết buồn thương vào quá khứ
Tương lai  hướng tới nhẹ lâng lâng
                    *   *
Lâng lâng lòng nhẹ hết buồn đau
Buồn với đau hoài có được đâu !?
Bừng nở hoa kia đan lối mộng
Chập chờn bướm nọ cánh khoe màu
Đời vui biết mấy sao không hưởng
Gậm mãi làm chi chút khổ sầu
Thôi bỏ đi anh kìa bạn hữu
Chờ anh nâng chén hát đôi câu…
  *   *
Hát rằng :
“…Cổ lai chinh chiến kỉ nhân hồi “
Sung sướng nhất là ta đấy thôi
Sáng họa đôi câu Đường tiếp vận
Chiều nâng vài chén rượu , thơ khơi …
Thế gian ta kẻ thừa vui sướng
Tiên giới ai cần đem bán chơi
Ta bán nhưng tiền ta chẳng lấy
Đổi thơ hay với rượu mềm môi !  
BR 8/2010 Nguyễn Tâm Giao
                                                 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét