Thứ Năm, 14 tháng 2, 2013

Trang thơ thân hữu NH


GỒM CÁC BÀI (thơ):
4.Lê Ngọc Phái- Mồng 5 đại phá quân Thanh  
3.Bùi Đức Thụ- Lại một mùa xuân
2.Đỗ Huy Sanh- Nối một trang thơ
1.Trần Quang Thắng- Tân niên khai bút;
 La Thụy Họa:Mừng xuân, Thanh Huyền- Chuc Xuân

MÙNG 5 ĐẠI PHÁ QUÂN THANH


Tết vế nhớ đến Quang Trung
Đức vua tài giỏi anh hùng nước ta
Đầu xuân trận mạc xông pha
Mùng năm đại thắng làm quà khắp nơi.
 
Quân Thanh hai chín vạn người
Tây Long, Khương Thượng, Ngọc Hồi… thua to
Ngài Tôn Sĩ Nghị co giò
Vẫn còn sợ rượt nên lo phá cầu.
 
Nhị Hà binh lính chen nhau
Cầu phao sập xuống sông sâu xác đầy
Tướng Sầm Nghi Đống bị vây
Phải đành tự vẩn bỏ thây chiến trường.
 
Tử thi chồng chất thảm thương
Đống Đa tràn ngập máu xương giặc thù
Tây Sơn về đến kinh đô
Thăng Long - Đại Việt reo hò mừng vui.
 
Làm sao kể xiết công  Người
Bắc Bình – Nguyễn Huệ muôn đời vẻ vang!
Lê Ngọc Phái 
 
                                               

LẠI MỘT MÙA XUÂN

Thêm một lần Xuân đến
Lại một Tết nữa về .
Xuân ơi Xuân xa xứ
Thêm lần nữa xa nhà .
   *          *            *
Lòng bâng khuâng nhớ đến
Những dáng nét quê xưa
Khi mới độ Xuân về ...
Nàng Mai e ấp nở
Chen nắng sớm ban mai
Hương thơm ôi khuyến rủ
 Nơi bờ môi điểm tô .
Hoàng cúc , vàng rực rỡ
Khoe sắc thắm muôn nơi
Nhà nhà yêu vạn thọ .
Xuân đến giữa đất trời ...
     *        *          *
Kia đôi ba em bé
Có đứa trẻ ngây ngô
Ra tận ngõ đón khách
Khoe áo mới lượt là
Được nhận quà mừng tuổi
Miệng " bi bô , bi bô "  ...
Đây là anh , là chị
Lời ...  " Cúng hỉ , phát tài "
Hân hoan vui rộn rã
Vang tận xóm làng xa .
Bậc cao niên xuôi ngược
Thăm chúc khắp mọi nhà
Xóm dưới , lại xóm trên
Lộc may phát vẹn đầy
Cầu hên , buôn bán đắt
Cùng nâng ly chúc tụng:
Chúc hạnh phúc vẻ vang
Chúc an khang trường thọ ...
   *            *              *


Xuân phương xa nỗi nhớ
Chỉ biết ngóng trông chờ ...
Mồng Một TẾT năm Quý Tỵ 2013 .

Bùi Đức Thu


Kính tng quý Giáo sư đã tng dy và ACE bn hu đng hương đã hc dưới các mái trường Trung hc Đông Hà , Qung Tr trước năm 1972 .

            VALENTINE'S DAY 2013
      
           Tình bè b
n , nghĩa ân sư
B
n mươi năm đã dôi dư trong đi .
         
Ước mơ , tay bt ming cười
Hàn huyên hoài ni
m mt thi đã qua
         Ng
ười gn cho chí k xa
Cùng nhau t
đim Đông Hà thân thương ,
       R
t luyến thương , mãi vn vương ...
Th
ương Thy , Cô , Bn thương thương chính mình .
      Ti
ết Xuân trao trút ân tình
Ph
ương tri k nim hc sinh tui hng
      Đông Hà tôi ...
phương Đông ...
Len - Tai trao t
ng đóa hng đến ai !!!  ...(*)
      Đ
ến ai ... tóc đim sương mai .
M
t thu áo trng , sánh vai đến trường .
Valentine's Day 14-02-2013
Bùi Đc Thu
                          
(*) L
Valentine


NỐI MỘT TRANG THƠ


1.

Quảng Trị ơi, tôi đã về đây

Nghe máu chảy trong tim mình xao xuyến
Nhớ thuở ấy ra đi mà bịn rịn
Lửa-Đỏ-Mùa-Hè cháy cả tuổi thơ tôi!
Lửa đỏ mùa hè thiêu rụi những niềm vui
Những bài học dở dang và những lời hẹn ước…
Trước sân nhà ai lòng tôi rạo rực
Gần bên em – bỗng hóa mộng tao phùng!
Gần bên em mà xa cách muôn trùng
Làn hương ấy tóc bay còn gửi lại
Ngày cứ trôi ai hững hờ nhớ mãi
Một cái bắt tay, một bức tường ngăn?
Tôi nhìn đêm và cứ mãi ăn năn
Em suýt ngã khi vội vàng xuống phố
Nhà tôi nhà em là hai con ngõ
Cạnh bên nhau chưa kịp nói câu gì!
Chạy dọc mùa hè là những phân ly
Không phải phượng đâu mà chỉ là hoa lửa
Một-chín-bảy-hai hàng nghìn hoa nhỏ
Vội úa tàn không kịp nở thành hoa!
2.
Quảng  Trị ơi, tôi đã về qua
Trần Hưng Đạo con phố dài thương nhớ
Lương Giang, Tùng Sơn, Tao Đàn mở cửa (1)
Mỗi buổi chiều tan học ghé vào xem
Sách vở thuở nào giờ lũng đoạn con tim
Chữ nghĩa bước ra lủng cà lủng cũng
Lời tôi nói có con đường làm chứng
Lạ lẫm rồi những góc phố thân quen!
Tôi bước đi mắt vẫn cứ trông tìm
Hình bóng cũ của một thời áo trắng
Nhưng tất cả quanh tôi là im vắng
Em về đâu tha thướt của năm nào
Quay một vòng quá khứ đuổi theo sau
Số nhà Mười Hai con đường Lê Thái Tổ
Nhà hàng xóm đâu rồi tôi lần chần đứng ngó
Cô hàng xóm ngước mắt nhìn trời đôi mắt trong? (2)
Hiện tại ném vào tôi con mắt lạnh lùng
Cửa kín cổng cao tường – bốn mươi năm cách biệt
Có gì đâu, chỉ nỗi buồn da diết
Tôi bây giờ là khách-lạ-quê-hương!
3.
Bạn bè tôi cũng mỗi đứa một phương
Sông Thạch Hãn chảy hoài trong huyết quản
Ly cà phê nhìn sông xanh tản mạn
Cứ trôi-đi chảy-mãi những tâm tình!
Ôi một thời Quảng Trị quá lung linh
Lay động mãi trong hồn tôi nỗi nhớ
Tôi lại đi trên đường Lê Thái Tổ
Đến Nguyễn Hoàng để nối một trang thơ!
(1)   Tên các hiệu sách ở Thị xã Quảng Trị trước 1972, đều nằm trên đường Trần Hưng Đạo
(2)   Thơ Nguyễn Bính: “Bên hiên hàng xóm cô hàng xóm, ngước mắt nhìn trời đôi mắt trong” Trích trong bài Xuân Về.
ĐỖ HUY ANH VŨ Civil & Estimator Cell: 0933.11.8768- 0986.087.404       
                       .
TÂN NIÊN KHAI BÚT
Một trời hương sắc xoắn quanh ta
Nhắp chén xuân nồng vẩy bút hoa
Chấm phá dăm câu, khai huệ trí
Dọc ngang đôi nét , tỏa hồn xa
Nghinh xuân, một nhánh lộc non dại
Đón tết vài chung, phúc tuổi già
Dẫu biết thêm xuân đời vắn lại
Mà lòng vẫn tấu khúc hoan ca.
Trần Quang Thắng

MỪNG XUÂN
Nâng chén hoà vui ấm giọng ca

Ý tình thao thiết bút thêu hoa
Mai e ấp nụ ươm vàng nắng
Sen khẽ khàng hương ủ đượm trà
Bấc lạnh nỗi niềm , Đông tận nhỉ!
Rượu nồng hương sắc , Xuân khai a!
Lâng lâng thi tứ tươm trào giọt
Cánh mộng dường bay vào thẳm xa
LA THUỴ 

CHÚC TẾT

Chuyển tiết ngàn chim riú rít ca
Hòa nên tuyệt cảnh, với muôn hoa
Chào Xuân mời Bạn nâng chung rượu
Đón Tết cùng Ông nhấp ngụm trà
Khai bút đầu năm gìa xướng họa
Mừng vui tiền mới trẻ ê a
Tân niên Hạnh phúc- An bình đến
Như ý mọi điều cũng chẳng xa.

Thanh-Huyền

3 nhận xét:

  1. Có tứ thơ tốt , thấy mình bớt già đi

    Trả lờiXóa
  2. MỪNG XUÂN
    Nâng chén hoà vui ấm giọng ca
    Ý tình thao thiết bút thêu hoa
    Mai e ấp nụ ươm vàng nắng
    Sen khẽ khàng hương ủ đượm trà
    Bấc lạnh nỗi niềm , Đông tận nhỉ!
    Rượu nồng hương sắc , Xuân khai a!
    Lâng lâng thi tứ tươm trào giọt
    Cánh mộng dường bay vào thẳm xa

    Trả lờiXóa
  3. CHÚC TẾT

    Chuyển tiết ngàn chim riú rít ca
    Hòa nên tuyệt cảnh, với muôn hoa
    Chào Xuân mời Bạn nâng chung rượu
    Đón Tết cùng Ông nhấp ngụm trà
    Khai bút đầu năm gìa xướng họa
    Mừng vui tiền mới trẻ ê a
    Tân niên Hạnh phúc- An bình đến
    Như ý mọi điều cũng chẳng xa.

    Thanh-Huyền

    Trả lờiXóa