Thứ Bảy, 14 tháng 12, 2013

Hạnh phúc ở quanh ta- Đ.T.Q. Tuyết

  
Hạnh phúc ở quanh ta
 Quang Tuyết
Hnh phúc quanh đây
Đâu là chuyn bt ng
Cũng như em khôn ln
 Đã tng yêu tiếng ru

Các anh ch đã nghe qua bài hát ny chưa? Tôi không còn nh tên ca bài hát, ch cn võn vn my câu trên thôi, đã cho biết bao hàm ý gin đơn, mà vô cùng sâu sc. Hnh Phúc đâu đó tht gn, tht nh nhàng mà ta chưa nhn ra, hay không ng đến. Hnh phúc ca mt CHS như tôi bây gi, là ngi xem li tng tm hình, ôn li tng dòng s kin đã qua trong đi, được tr li cm giác như ngày nào bên thy cô xưa, bn bè cũ. Và tôi đm chìm trong nim vui, trong hnh phúc ca bui hp mt đu năm Tân Mão chiu 19-2 va qua ti nhà hàng Kim Thanh, khuôn viên nhà hát Hòa Bình.
  
Đây ln th 2 tôi có tên, trong danh sách ban t chc ngày hp mt đu xuân thường niên, ca trường Trung Hc Nguyn Hoàng ti Sài Gòn. Góp được chút công sc nh nhoi vi các anh ch, và các bn đng môn, đón chào mùa Xuân mi đến, cho mơ ước mt ngày mai, ngn la NH cháy bùng sáng chói, trong lòng tt c anh ch em đng môn.

Nguyn Hoàng: mt sân chơi không có đa v, giai cp. Nguyn Hoàng: mt sân chơi không phân bit giàu nghèo, quyn lc. Nơi đây ch có nhng trái tim đng điu, dòng máu đ nhit tình thun khiết, man mác như dòng chy ca con sông Thch Hãn..,Đơn gin :
        “Chúng tôi là nhng CHS Nguyn Hoàng Qung Tr.

Hai Bố con Lê Đăng Châm lên từ sáng sớm. Cặm cụi treo cờ, băng rôn

Ngi ôn li thy lòng tràn đy xúc cm v nhng ngày tp dt cùng nhau. Vi nhng người có tên trong BLL.NHSG, trong ban t chc  vi tinh thn  t nguyn tham gia , đã xác đnh rõ phi làm gì, hy sinh quyn li riêng tư cá nhân cho mc đích tp th. Nên gian khó, mt mát là chuyn đương nhiên, chng cn đ cp đến.
 Trong chén cơm chúng tôi ăn, vn còn hin din tình c nhng viên sn nh. Có th làm ê m c hàm răng, có th xót xa lòng, nhưng quyết tâm vn cháy bng, và được s đng cm ca nhiu anh ch, mang nng tâm tư v trường xưa bn cũ thương quý, đã hết lòng tiếp sc chúng tôi, t tinh thn đến vt cht. Ni đau t viên sn nh  không tác dng lâu dài trong suy nghĩ mi thành viên nguyn vác tù và hàng tng na.

    Cô giáo ngày xưa giờ làm giám khảo giải cắm hoa của nữ sinh  Nguyễn Hoàng thuở nào
 Tt c công vic cn thiết có th gi đã hoàn thành trong năm, lòng tôi dâng trào nhng nim vui sướng…Xin phép được tường thut li quá trình, như k mt câu chuyn ngày xưa, mt mai s là k nim quý giá cho tt c quý anh ch, và cho chính bãn thân tôi.
         
   Điu cm nhn ln lao nht, bt ngun t đi ngũ các anh ch dâu, r Nguyn Hoàng, hay thế h con cháu đã sát cánh h tr đ to mt sân chơi, mt ngày hi Nguyn Hoàng nhiu màu sc.
       Vy thì, nhng CHS NH  sao không nhit tình đóng góp công sc t mình, cho chính nim vui ca mình nh?
      Ngày hp mt đã qua, n tượng ca nhng ngày luyn tp chc hn không phai trong lòng mi thành viên tham d. Tôi  không dám dùng t gian kh, vì v chng Thành - Nghĩa, anh ch Hng - Ân, ch Thúy An, đã gánh hết, đ hết, to mi điu kin thun li nht, đ hoàn ho các tiết mc cn tp dt..
   Tht thương sao, T 4g sáng đã nhn được tin nhn đin thoi đánh thc : “Cà phê, đim tâm đã chun b ri, mi người đến sm nhé”. Nghĩa yêu du đy. Mi người ln lượt t tu đông đ. Xong bui sáng, chúng tôi lên phòng tp hát múa, và biu din thi trang.
Nào chúng ta cùng tập
Anh Thành chng Nghĩa, thnh thong vào xem, góp ý đng tác ny, sa sai đng tác kia. Con trai  thì lo m máy, gn loa phc v nhc nn cho các cô, dì d dàng vào nhp. Nghĩa mt mình lui cui dn dp, lo xong ba sáng vi tt bt nu cơm trưa. Bưng chén cơm ăn, ming cười mà sao lòng nghèn nghn, vì tm lòng và s nhit tình ca c gia đình Nghĩa.  Vy tranh th thôi, phi lo tp cho tht tt chi em ơi, ko ph tm lòng ưu ái đó.
        Vi các ch em đã trên 60 tui, làm quen vi nhng dáng đi điu đàng, nhng bước nhy theo nhc. Phi khom lưng, múa tay qu tht chng d dàng gì. Máy điu hòa bt lên đên đến s 16, m hôi vn rn ra đy mt. Ti v ch nào chân tay cũng mi nh, lưng thì kêu răng rc. Nhưng đến hn cũng phi lên, thi gian không còn nhiu, làm sao dám r rà, chnh mãng.
          Chao ôi!  tp đon trước thì quên đon sau. Mun đu đng tác, phi luôn miêng hô khan c:
“ Ti mình gieo m nhé…
” Ch em ơi! Lúa chín ri, mình đi gt thôi”
Ngh vài ba ngày, hu như phi bt li t đu. B nh chi em mình đã ken đy, ly ch trng mô đ ghi cho ni. Tôi và M Liên lo lng :” Không biết có b tô, b chén không đây”. Không khéo hot cnh li tr thành đon hài. Nên c lo dn dò nhau :” Lên sân khu l như quên c đi tiếp, đng đng li nhé…Ch em mình phi c gng ”.
Các anh ch đc đến đây đng tht ra nhn xét:” Ai biu hăng hái làm chi, ch than vi th”. Thưa không! Chúng tôi rt Hnh Phúc vì chúng tôi đã làm được, v được mt nét chm phá sc màu, trên nn phông văn ngh ca ngày hi xuân NH, và chc chn đây ch là khi đu thun li.
    
Ăn xong Nghĩa đui hết đi múa lên phòng, dành luôn phn ra chén bát. C nhóm nm my phút, đã vi nhm dy réo nhau dượt đi, dượt li, ri chuyn qua nhng bước chân thi trang. Nàng Bích th qu có gi ngh, cũng vi vã chy lên, khi thì ph bếp, lúc gân c hát  thay nhc nn,. Old NH V.K.Thế, là tay múa đin vào ch trng rt do, ch OANH li hn vì bn vic ư? Không sao có anh Thế tm thi thay thế…. Li chng ngi kiêm luôn kép đc đưa đào trong mc din thi trang. Ban đu ch kèm bước đ các ch làm quen, thy anh đi tt quá, các ch đng tâm bt cóc b dĩa luôn cho tròn vai din, mc anh la chí chóe:
“ Thôi! Thôi my em ơi! Anh ch…” và mt mướt  mi
               “Có công mài st, có ngày nên kim”


Tiết mc thi trang và hot cnh “Trăng Thanh Bình” đã đem li nhng tiếng cười vui tươi, nhng tràng pháo tay đng viên dòn dã, ca thy cô và toàn th CHS NH v d, khi các cô thiếu n xp xĩ U.60 uyn chuyn, du dàng, minh ha bc tranh đng quê thanh bình  và đng sau hu trường là nhng n cười đón chào, chia s ca nhng đc lang quân luôn có mt đúng lúc, sát nút cùng các bà xã din viên yêu du. “ Ch em mình đã thành công”. 
Hi cô thôn n Nguyn Hoàng
Gieo bao nhiêu ht lúa vàng tình thân



    + Tôi xin chuyn qua đ tài khác nhé! Khi đưa ra ý xây dng mt sân chơi sôi đng, bng cách t chc nhng cuc thi tài vào ngày hp mt. Có biết bao ý kiến, bàn lun trái ngược nhau. Mt s các anh lo s gây mâu thun, nhưng cũng có anh bo c phát huy vì trong lòng chúng ta ai cũng có : “Trái Tim Nguyn Hoàng"  s thun chèo mát mái thôi. Công đu là ca anh Lê Đình Ân hô hào, đăng cai t chc. Công th hai là anh Văn Kế Thế trách nhim trc tiếp t chc.
Mt thế h th 2 rt tuyt vi: Cháu Tun Nghiêm con trai anh ch Thái Hòa, Thúy An gi ĐT đến: “Cháu xin treo gii, ba chiếc cup và phn thưởng cho ba kỳ th v nht”. Sut hai ngày tranh gii, cháu b công vic tháp tùng các cô chú, va theo dõi din biến, va giao lưu th sc vài ván. “ Chc sang năm phi t chc tranh gii cho thế h th hai NH


Gii c tướng NHSG ln th nht được khi đu như thế đy. Đúng là  tin hung hu kiết. Nhìn các anh 70, 60 hăng hái đăng ký, ri tp trung v s nhà 52 Nguyn Văn Quá, thi đu mà vui làm sao. La Nguyn Hoàng cháy rc trong nhng ánh mt các anh, nhng ngón tay xương gy vì thi gian, tui tác, cn thn di chuyn nhng quân c.
Ri tiếng reo hò vang lên:" Ht được con xe anh ri nhé...        
Tc lưỡi, gãi đu :" Chao ôi! ...nhưng không sao, hãy đi đy..."
 C bàn phá lên cười, ai nói đó là tiếng cười ca quý ông lc tun hay tht thp? Không! đó là nhng tiếng cười vô tư, trong sáng ca các cu nam sinh Nguyn Hoàng chúng ta đy. Điếu thuc tàn đến đót quên hút...Nhng ly nước trà rót ra ch nhp môi, ri nm yên lng l. Tt c đu chăm chú tng nước mt, nhng kỳ th đang dò dm nhng bước chân tìm đến đích cui cùng. Nhng nhà vô đch tiên phong c tướng NHSG ca chúng ta.
      Gii din ra thành công hay không, ngoài s hưởng ng ca các anh, s tham gia tiếp sc ca các bà, các ch c đng viên không ngi đường xa ngái, hay b c thi gian công vic, mà thm lng mà rt quan trng đng sau, là công sc tình cm  ca cô dâu Nguyn Hoàng : ch Hng Ân. 

 Ch đúng là :" Thuyn theo lái, gái theo chng" . Chng ch là Anh Lê Đình Ân mt old Nguyn Hoàng rt nhit tình, my ai không biết tiếng? hết đin thoi réo gi các anh em ghi danh, b túi riêng đi làm Pano,  kê bàn ghế t my hôm trước.
    Trước ngày thi, anh ch đã gi mt s anh em đến nhà, đ cùng tham kho, góp ý.  Nhưng ý kiến nào đưa ra được na, khi tt c đu quá hoàn ho? Anh còn cun luôn người v yêu quý ca mình theo chiu gió, vào cuc chơi bng
   
 Khi tàn cuc ai ny lo tranh th v vì đường xa, chiu ti. Ch
Hng Ân li lo thu xếp, dn dp tr li ngôi nhà sch s tinh tươm cho ngày mai...Cô dâu yêu quý ca Nguyn Hoàng vn vui v tươi cười khi ánh sáng ngày mi bt đu, hn hò ngày chung kết, dù thân th đã mi nh, đi không ni.
         
   Nếu không nh đến, nhc đến người ch CHS NH hin hòa Thúy An thì phm li thiếu sót rt ln. Ch là người sát cánh các em trên tng cây s. Lo lng mi điu kin t tinh thn cho đến vt cht đ chúng em hoàn thành công vic được BLL giao phó. Nhng món ăn rt ngon, hp khu v được nu bng c cái tâm ca người  PN đm đang min trung. Nhng ân cn quý báu đúng lúc, đúng nơi ca ch, đng viên chúng tôi rt nhiu, nhiu lm…không th nào k hết. Nht là nhng lúc thuyn chúng tôi gp sóng to, gió ln. Ch đng viên:” Hãy vng tay chèo…”  Khi khó khăn, trc tr trong quá trình thc hin mt hot đng nào đó ca Nguyn Hoàng, thì đã có ch: mt bà tiên hin du, nhân ái. Cám ơn ch, người ch tuyt vi.
       
 +) Các bn t các khi lp cũng vui v, nhit tình tham gia v lên  trang ngày hi mt nét chm phá, bng nhng tác phm d thi cm hoa nhiu ý nghĩa. Đến t sm, dù tri còn nng nóng, mt cô nào cô ny tươi như nhng đóa hoa, bên cm tác ca mình. Các ch trong đi múa, thi trang và ban tiếp tân tht năng đng, cũng đóng góp cuc thi nhng bình hoa vi nhiu màu sc. Lĩnh vc nào các ch cũng hết lòng, hết sc thc hin. Còn nét đp nào hơn?
Các cô giáo lng nghe các n cu hc sinh, trình bày ý nghĩa tác phm, và cũng chính là ước mơ, tâm huyết ca chính mình t nhng cánh hoa, cành lá, rt chăm chú. Như bui thuyết trình các tác phm văn hc trong lp ngày xa xưa y. Sau bình chn, chm đim. Khi 10 đã được bình chn nhiu phiếu nht. Nhưng trong nhn xét mi người, tt c các tác phm d thi, đu là nhng bình hoa cht cha ý nghĩa sâu sc chân thành:
Tt c cho tương lai ca vòng tay Nguyn Hoàng rng m, gn bó và yêu thương.
Nhng bình hoa tươi xinh nht cho ngày hp mt đu Xuân.

 Bàn Tiếp Tân đang làm vic liên tc, phi nhanh tay thôi đã gn đến gi khai mc.  Các CHS NH vui v đóng góp và ghi tên. Mt s anh ch ái ngi tâm s: " Tôi không đ kh năng... nhưng rt mun tham d... ch có th ng h tôi Pin cài lên ngc không?" Các ch đang làm nhim v ngm hiu, vui v trao tng, và mi vào hi trường. Có người  t xa v, dc túi ra ch còn 5, 70 ngàn yêu cu được đóng góp Không nhn cũng không chu:" Ch chng ny thôi, nhưng là tm lòng Nguyn Hoàng...".  Rt hay, Giàu hay Nghèo. Khó hay sang . Giám Đc hay Bác Sĩ, K Sư...bước vào đây đu đng điu, đng nht vi tên gi : CHS NH. Vì thế, k có san s người thiếu đ hoàn ho mt ngày hp mt vui v, rn ràng.
      T sáng, mt nhóm anh ch đã lên trang hoàng phông màn, sp xếp bàn ghế hi trường. Ăn bánh mì, ng ghế đ ly sc…Tt c đã sn sàng.
Chúng tôi ghi nhn :  Người đến đa đim hp mt xuân Tân Mão NHSG đu tiên, và cũng là ln đu tham d là anh Trn Lch, Sông Ray, CHS NK 56-61. 
       Nhóm anh ch chng quan ngi đường xa: t Cà Mau như Lê Cnh D. T Cn Thơ ri t Nha Trang, Bà Ra, Bình Thun... Tôi ch biết mt, biết tên mt s như v chng NH: các anh Nguyn Văn Tương, anh Thái Mnh Hoài, A Trương Tuyến...rt nhiu rt nhiu na...

Tn quê nhà Qung Tr v chng Trn Tài, Bích Lan cũng đến hn li lên, Bình Phước thì anh Kim Long, cp đôi NH M Hóa, Hu Nguyên..Du Giây, Đng Nai tham d cũng không ít. Bn Lê Quang Tnh và Lê th Hoa hăng hái có mt t 3g, và v khi đã nhá nhem...Có mt đàn anh cao niên, t lâu không hp mt cũng đã đến, đó  là anh Thanh Xuân...cùng khóa anh Thái Hòa. Nhìn các anh, các ch tóc bc trng đu xưng mi, tau mà nghe thương l. Ri cùng tíu tít đến bên bàn cô thy thăm hi, và chp hình lưu nim lòng người bng như tr li thưở còn thơ.


       Đã gn đến gi khai mc. Đng trên sân khu nhìn xung hi trường. Chnh lòng khi thy thy cô tham d năm nay ch vài bàn. Các anh ch CHS NH cũng vng mt s đi quen thuc, nhưng li có nhiu khuôn mt mi.  Vâng, danh sách old Nguyn Hoàng ch vơi dn đi, ch làm sao tăng trưởng? Khi khóa đàn em nh nht cũng đã quá ngũ tun. Tôi cht nh mt bài viết do Liên Hưng sưu tm, v nhng chiếc ghế tng ngày dn trng,  người ngi đã lng l ra đi, ri s có nhng người đến đin vào ch trng. Cuc đi là thế. Mt được; sng còn ch ngn ngi thi gian… Tôi mun bt khóc…Ôi! Đó là quy lut ca to hóa
Nhìn ra ngoài sân, mi người vn th t ký tên, nhn Pin cài áo. Mt hình nh xót lòng trong bài thơ Nóng 40 đ ca Đng Mng.
 
...Ba năm na vài ln ba năm na
Còn ai đ v không
Chúng ta con trai con gái
Ch như trái chín trên cây
Càng cui mùa càng rng
.........                                
...Nếu có gian hàng bán tui thơ     
ca ai đó                                                          My ImageSVideos
Xin bán cho chúng tôi cái tên trường cũ
Chúng tôi s đng sp hàng
Chia nhau người mt chút
Đ làm quà v thế gii bên kia
 Albums
Chúng ta đang th t chia nhau tng chút, tng chút tui thơ đã mt... Khi cài trên ngc áo hình nh ca ngôi trường xưa, khi tay bt tay nhìn nhau, ôm choàng nhau xôn xao to nh, ngi quây qun bên chiếc bàn tròn, chia s tng đũa gp, tng n cười. Năm sau na biết còn ai tr v?... còn ai?...


My ImVideosoAlbumsoSlideshows
S thành công ca ngày hp mt, là người v càng ngày càng thêm người mi, đ nhng chiếc ghế không h đ trng. Tiếng cười theo đó trong tro hơn, hn nhiên hơn. Hnh Phúc vô cùng khi khán phòng hng năm luôn cht hp, n ào dù đa đim chuyn đi rng rãi hơn năm trước.  Kim thi gian đang ngày đêm nhích dn tng giây phút, anh ch em Nguyn Hoàng chúng mình còn ngi li vi nhau thêm được bao ngày? YÊU,GIN,GHÉT, HN xin th gió bay đi. Đ tn ti trong lòng anh, ch và chúng tôi ch là nim thanh thn, yêu thương qua tng giây phút. Có gì đâu, có bao lâu đ mà sng hng h

 Những đôi uyên ương NH trên 40 năm
 Mục đích đem lại niềm vui, gắn bó cho đồng môn Nguyễn Hoàng, đã được tất cả anh chị em  thể hiện trọn vẹn. Không chỉ ban tổ chức, hay những thành viên tham gia chương trình trong các tiết mục, mà tất CHS NH nối vòng tay lớn, gắn bó, đoàn kết làm nên ngày hội đầu xuân Tân Mão ấm áp tình người. Lòng tôi thấy dâng trào Hạnh Phúc. Hạnh Phúc ấy không thể mua được bằng tiền, mà bằng chính tấm lòng, nhiệt huyết của tất cả anh chị em chúng ta. Hạnh Phúc chẵng đâu xa, Hạnh Phúc đang ẩn náu trong lòng mỗi người. Trong tình cảm của những CHS Nguyễn Hoàng yêu quý.

Sài Gòn 20-2-2011.
CHSNH Đinh Thị Quang Tuyết



            

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét