Thứ Sáu, 20 tháng 11, 2009

Thầy như Cha- Cô như Mẹ ...NVT


ĐỨC SÁNG HẠT GIEO NGỜI PHẨM HẠNH
                         TÂM LÀNH QUẢ GẶT NGÁT SẮC HƯƠNG

    Bài viết của Nguyễn Văn Trị gởi đến thầy cô nhân buổi họp mặt 20/11/2008 do một số bạn bè NH niên khóa 1970 - 72 tổ chức mời một số thầy cô ở tại SG đến dự. Năm nay tác giả xin chỉnh sửa một số nội dung  để gởi tặng quý Thầy cô và chia sẻ với các anh chị đồng môn.

    
Thưa các Thầy Cô cựu giáo sư Trường Trung học Nguyễn Hoàng, Quảng Trị  kính yêu,

     Thật là một niềm hạnh phúc lớn lao cho chúng em khi năm nay ngày Hiến chương nhà Giáo Việt Nam, 20/11 lại đến. Nếu tính từ năm trường Nguyễn Hoàng được thành lập (1951) đến nay, thì thế hệ học sinh đầu đàn được  học với thầy cô đã ngót nghét 60 năm, và thế hệ trẻ nhất cũng gần 35 năm! Khoảng thời gian dài như vòng đời của một con nguời đủ để khẳng định sự bền vững của tình thầy trò chúng ta qua những thử thách của cuộc sống. Tình cảm rất Nguyễn Hoàng này thật là cao quý và thân thương và chúng ta ai cũng có nghĩa vụ gìn giữ như là một giá trị tinh thần cốt lõi, nhất là khi ngôi trường không còn nữa . 

  "Thầy như Cha, Cô như Mẹ". Càng lớn  chúng em mới thấu hiểu ý nghiã sâu sắc của câu ví von này - Quả thật trong xã hội Việt Nam ta vai trò của  người Thầy vô cùng quan trọng và cao quý. Tục ngữ có câu "cơm cha, áo mẹ, chữ thầy" để nêu bật ảnh hưởng  quan trọng của nhà giáo dục trong sự hình thành nhân cách và phát triển của học sinh. Trong tiền đồ vận mệnh của đất nước cũng có một phần không nhỏ trách nhiệm của nhà giáo "lương sư hưng quốc". Cho dù hiện nay cuộc sống với một số mặt khó khăn về vật chất trong một góc độ nào đó làm suy giảm  phần nào hình ảnh cao quý của người thầy, nhưng trong lòng  chúng em- những cựu học sinh Nguyễn Hoàng- các thầy cô giáo luôn mãi là tấm gương sáng, cao quý và đẹp đẽ.

         Thưa Thầy cô quý mến,

     Mỗi năm cứ đến gần ngày Nhà Giáo VN, nhìn con trẻ cặm cụi vẻ tranh, làm thiệp, tập dợt ca múa để tặng thầy cô giáo lòng chúng em lại xao xuyến nhớ đến các Thầy Cô cũ của thời trẻ thơ cắp sách đi học. Chúng em không chỉ nhớ các Thầy cô trường Nguyễn Hoàng mà còn nghĩ đến những thầy cô đã dạy chúng em từ thời mẫu giáo, tiểu học, rồi bậc đại học...Mỗi thầy cô có một tính cách, một sở thích, một lối sống riêng, nhưng tất cả đều cùng mẫu số chung là người mang sứ mệnh truyền đạt kiến thức và dạy dỗ học trò của mình nên người hữu dụng.

    Khi nghĩ về Thầy cô lòng  chúng em  ấm lại với bao kỷ niệm thân thương của một thời làm học sinh vô tư lự. Cơm cha -áo mẹ - chữ thầy. Hàng ngày chúng em cứ việc  cắp sách đến trường, học với thầy, chơi với bạn... Rồi thời gian trôi qua như bóng câu qua cửa sổ. Mới đây mà đã một đời người, bạn TH Nguyên, một trò ngoan,giỏi của quý thầy cô - người đã mãi mãi chia xa chúng ta, đã ghi mấy lời tâm tình  trong nhật ký: "
Thời tôi còn là học sinh trung học cũng là thời chiến tranh. Chiến sự xảy ra ác liệt. Bạn cùng lớp còn lại mấy chục. Thầy cô cũng còn được vài người. Ở tuổi tóc học sinh cũng đã bạc, thầy trò gần gũi nhau hơn, không còn những khoảng cách như ngày trước. Gặp mặt chắc là vui lắm. Tôi ước mình có mặt trong những ngày hội như thế ".

    Đúng vậy, thầy trò chúng ta đi qua một cuộc chiến tranh đã mấy mươi năm mà ngỡ như giấc mơ. Nhà cửa, phố xá, trường ốc tan hoang. Thương hải biến vi tang điền (Biển  xanh biến thành ruộng dâu), mái trường xưa chỉ tồn tại trong ký ức. Hôm nay Thầy trò chúng ta may mắn tồn tại và còn cơ hội thăm viếng gặp gỡ nhau, nhưng vẫn thấy chút nào trống vắng và chạnh lòng khi quanh ta còn thiếu bao nhiêu là thầy cô và bạn bè thân mến. Một số thầy cô cao tuổi đã cởi hạc về trời, người thì đang bệnh, học trò kẻ bám trụ quê nhà, kẻ bôn ba tứ xứ,và buồn hơn là có một số người mãi mãi chỉ còn trong ký ức của bạn bè...

    Thưa thầy cô kính yêu, tục ngữ nước ta có câu: "không thầy đố mày làm nên". Thật  đúng vậy: Những gì chúng em có được ngày hôm nay từ đời sống vật chất lẫn tinh thần, cũng nhờ một phần không nhỏ sự dạy dỗ ngày xưa của quý thầy cô để ra hoa kết trái trở thành chân giá trị bền vững giúp cho chúng em đương đầu và trụ vững trước bao nhiêu cơn sóng gió của cuộc đời.

    Carl Jung (1895-1961), một nhà tư tưởng lớn phương Tây có một câu nói mà em rất tâm đắc xin được chia  sẻ với Thầy cô và các bạn: "Một tấm lòng hòa ái cảm thông là điều cốt lõi ở một người thầy… Sau này khi ra đời và nhìn lại, ta đánh giá cao những thầy cô  thông thái, nhưng ta lại biết ơn những thầy cô đã làm cho ta lòng ta rung động.Giáo trình là nguyên liệu cần thiết ở một mức độ nào đó, nhưng sự nồng nàn của thầy cô mới là chất liệu ươm trồng cho mầm non đang lên và cho tâm hồn đứa trẻ.”

    Và em cũng xin thay mặt các anh chị đồng môn Nguyễn Hoàng xin gởi đến quý thầy cô lời tri ân chân thành nhất nhân ngày Nhà Giáo Việt Nam. Mong sức khỏe, sự thanh thản và niềm hoan lạc đến với quý thầy cô, những người đã hoàn thành xuất sắc phần việc của minh trên cuộc đời này và có quyền được thanh thản để tận hưởng niềm vui  sống.
 Xin gởi đến Thầy Cô thay bó hoa tuơi thắm nhân ngày 20/11 một câu đối hay em sưu tầm được
 " ĐỨC SÁNG HẠT GIEO NGỜI PHẨM HẠNH 
TÂM LÀNH QUẢ GẶT NGÁT SẮC HUƠNG"

Nguyễn Văn Trị - CHSNH niên khoá 1966-72

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét