Thứ Hai, 19 tháng 4, 2010

Cảnh trường xưa-L. Liễn


CHS. LÊ LIỄN
Khóa 1962-1966
Thế hệ thứ 3 – Đệ Thất 2, Anh văn.

Hiện ở : 40 – Lê Duẫn- Kp 9- P1
TP. Đông Hà 
ĐT: (053) 3550681



CẢNH TRƯỜNG XƯA
Trường tôi, Trung học Triệu Phong
Một nhà* hai mái, song song với đường.
Tường xây, ngói đỏ bình thường,
Hướng về sông Hãn trước đường giao thông.
Tọa trên làng Nại* đầu đồng
Hướng Tây lại có cái cồng* Chi khu.
Sau lưng thì có cồn U,
Một vùng bom đạn ù ù máy bay!
Cấp hai tôi học trường này
Học xong Đệ Tứ, tôi bay Nguyễn Hoàng.
Giáo sư: có thiếp, có chàng*
Một bên dạy giỏi, một đàng nói hay!
Đến đây tôi mới tỏ bày
Chiến tranh, tường nát, ngói bay tan tành.
Quê tôi, tôi mới rõ rành
Có người chẳng biết trường anh chỗ nào.
Ông Cư* khai phá tường rào
Làm nhà chính giữa sân cao của trường.
Chiến tranh trường bị tang thương
Bảy hai, khói lửa nên trường bể dâu!
Học trò hồi cố công đầu
Tháng bảy họp mặt, nhịp cầu đoàn viên!
Lê Liễn
*Một nhà: Mấy năm đầu, trường chỉ có 1 dãy nhà gồm 5 phòng. Về sau xây thêm 2 dãy nữa, mỗi dãy có 4 phòng, (cộng cả là 13 phòng)
*Làng Nại: Làng Nại Cữu, xã Triệu Đông, nơi trường đóng.
*Cồng: Ý nói vòng kẽm gai vây quanh đồn lính của chi khu Triệu phong.
*Có thiếp, có chàng: Có nam, có nữ (Thầy, Cô) .
*Ông Cư : tên một nông dân của làng Nại cữu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét