Thứ Sáu, 26 tháng 3, 2010

Bản nhac thầy T.V.Thuận...

THẦY TRẦN VĂN THUẬN và THẦY LÊ VĂN RƠI

Năm 1974 trường THTP tạm thời dạy và học tại làng Ngô Xá, xã Triệu Trung trong hoàn cảnh chiến tranh. Lúc này quân đội của hai miền đang cố bám trụ giữ phần đất mình đang chiếm được. Ngô Xá lại là vùng giáp ranh giữa hai chiến tuyến này, vì bên Bích La là quân Giải phóng rồi. Nếu có nổ súng thì thầy trò chúng tôi nằm giữa hai làn đạn! Thế nhưng trường vẫn hoạt động đều vì học sinh vẫn cần cù đến lớp, không chịu bỏ học. Giáo viên từ thị trấn Diên sanh và cả từ Huế hằng ngày đi về trường bằng hai hướng. Một là xuôi theo đường Diên Sanh, hai là đi dọc quốc lộ 1 về Thành cổ, xuôi về cầu Ba bến. Đa số về theo đường Thành cổ, vì xuống Diên Sanh đi theo đường hạ tuy có ngắn hơn nhưng rất khó đi, nhất là mùa mưa thì lụt ngập nhiều đoạn, không thể qua được. Đi đường Thành Cổ cũng có cái khổ của nó. Đơn vị Thuỷ quân lục chiến đóng ở đây tính khí bất thường: khi vui, họ khoát tay cho đi; khi nổi cơn, họ ra chận lại, gây khó dễ đủ điều, hoặc trêu chọc mấy cô giáo trẻ, khiến chúng tôi sợ hết hồn. Vì vậy dù biết ở lại trường là rất nguy hiểm, nhưng một số thầy cô cũng phải ở lại dạy mấy ngày liền rồi lên luôn. Trong số này có hai giáo viên mới ra trường, đẹp trai, vui tính, giỏi về ca nhạc là thầy Trần Văn Thuận và thầy Lê Văn Rơi. Hiện nay thầy Trần Văn Thuận đang sống tại thị trấn Gio linh và dạy trường PTTH Gio linh; còn thầy Lê Văn Rơi chúng tôi không biết đang ở đâu, không tìm được địa chỉ.
Sau đây, BBT xin giới thiệu bản nhạc của hai thầy Rơi - Thuận sáng tác năm 1974 có tựa đề: LƯU LUYẾN VỀ TRIỆU PHONG ( viết tặng thầy NVQ khi thầy Quang chuyển về trường Trung học Nguyễn Hoàng (đóng tại Thị trấn Diên Sanh). Chắc hai thầy rất ngạc nhiên khi nhìn thấy bản nhạc xưa vẫn còn sống đến bây giờ! Đây là một kỷ vật đáng yêu, gợi nhớ về thời gian dạy ở Ngô Xá 36 năm về trước, đầy gian nan và nguy hiểm. Tiếng hát át tiếng bom, nhờ có lời ca tiếng nhạc ấy mà thầy trò vẫn vui dạy, vui học cho đến ngày đất nước thái bình, Bắc - Nam sum họp một nhà!


1 nhận xét:

  1. Xin hãy điền thông tin bổ sung vào ô đăng nhận xét này.Sau đó kích chuột vào ô đăng nhận xét ý kiến sẽ được có trong trang và chuyển về mail của BBT

    Trả lờiXóa