Thứ Bảy, 27 tháng 3, 2010

Nội hồn thơ " Ngày ấy"- T.V.Triệu


Cựu học sinh . TRẦN VĂN TRIỆU
Sinh năm  :      1948
K -               1963- 1967
Trường :  Trung học Triệu Phong
Địa chỉ hiện nay: Phúc Lộc, Triệu Thuận, TP, QT.

NỘI HỒN THƠ “NGÀY ẤY"

 Ngày ấy, vào năm 1965 tôi đang học Đệ Ngũ tại trường Trung học Triệu Phong, tôi đã yêu một người con gái ở xóm đạo. Tôi và nàng yêu nhau bằng một tình yêu ngây thơ của tuổi mới lớn. Trong những buổi hẹn hò, tôi và nàng đã thề nguyền gắn bó. Chúng tôi đã thề với nhau rằng: “ Sẽ yêu nhau trọn kiếp này!” Hằng đêm tôi ngồi học bài và nghe văng vẳng tiếng cầu kinh của nàng ở nhà thờ xóm đạo.
Thế rồi một hôm có một tiểu đoàn thuỷ quân lục chiến về đóng ở xóm nàng. Do tình hình an ninh bất ổn nên tôi và nàng ít gặp nhau hơn. Đến năm 1967, tôi vào học tại trường Nguyễn Hoàng và ở trọ tại thị xã Quảng Trị. Trong những lần về thăm, tôi và nàng vẫn giữ một tình yêu đằm thắm. Đến tháng 3/1968 chiến tranh xảy ra ác liệt, tôi bị bắt đi lính; trước khi lên đường, tôi đến từ giã nàng và nàng hứa vẫn yêu tôi trọn đời, và chờ đợi ngày tôi trở về.
Sau 3 năm đi xa, tôi trở lại xóm đạo thì được biết nàng đã bị một tên thiếu tá dùng quyền lực ép nàng làm vợ lẻ. Tôi ngậm ngùi ra đi, mang theo một tình yêu không trọn.
Đến năm 1972, trong một lần về phép tôi đã gặp nàng trên một chuyến xe lam. Tôi hỏi sự tình và nàng cho biết đó là sự thật! Tôi bảo nàng: “Hãy chắp lại mối tình của chúng ta!” Nàng hứa sẽ trả lời tôi một ngày gần nhất. Nhưng rồi chiến tranh năm 1972 xảy ra ác liệt hơn nên một người đi một ngả, và từ đó tôi không gặp lại được người tôi yêu, nên tôi đã nói lên Nội hồn thơ “ ngày ấy” qua mấy dòng thơ:
Ngày ấy anh đi, em ở lại,
Vội vàng chi lắm, phải sang sông?
Anh về, đứng giữa mênh mông,
Ngó sang bên nớ mà lòng tái tê!

Lần ấy gặp nhau, nhớ lời thề.
Anh muốn cùng em chắp nối lại.
Nào ngờ thế sự phải chia hai.
Để tình yêu anh đành xa mãi!

Cho đến bây giờ vẫn nhớ ai,
Thao thức,  trằn trọc những đêm dài.
Nghĩ tình đôi ta  sao không trọn,
Để anh ôm mối hận ai hoài!
    
      Tôi mong rằng Đặc san Trung học Triệu Phong sẽ là cánh chim đem “Ngày ấy” của tôi đến tay nàng để nàng hiểu rõ tâm sự của tôi ngày ấy! Chân thành cảm ơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét