Thứ Ba, 23 tháng 3, 2010

Trịnh Toàn -Cà Mâu

Cựu học sinh : TRỊNH TOÀN  
(Trịnh Minh Tuấn)
Sinh năm : 1960
Lớp :
Trường Trung học Triệu Phong
Quê gốc : Trà Liên- Triệu Phong



“… Không có nơi mô như ở quê mình
Nên ai đi xa cũng hoài nỗi nhớ…”
( Quê mình- Tạ Nghi Lễ)
Đó là hai câu kết trong bài thơ “Quê mình” của Tạ Nghi Lễ, người con xứ Quảng đất Gio Linh viết tại Sài Gòn sau mấy mươi năm xa quê hương nhưng hoài nỗi nhớ. Tôi nằm lòng mãi mấy vần thơ của người đồng hương, đồng môn ( cựu học sinh trường Trung học Nguyễn Hoàng) này.
Bây giờ sau 40 năm ( tôi vào lớp 6/3 trường trung học Triệu Phong niên khoá 1970-1971). Tôi vẫn còn nhớ như in từng khuôn mặt bạn bè và Thầy Cô. Tôi rưng rưng buồn. Năm 1972, ngôi trường toạ lạc phía Đông Bắc chợ Sãi khoảng 1km, tuy không còn nữa nhưng chúng tôi đều hiểu rằng “ trái đất xoay tròn”,thật bất ngờ và rất sung sướng là được tin năm nay (2010) Ban liên lạc trường cho biết sẽ tổ chức kỷ niệm 60 năm thành lập trường. Thú vị quá! Mình sẽ gặp lại Thầy Cô cũ và bạn bè. Mặc dù bấy giờ, sau bao nhiêu năm thăng trầm của mỗi cuộc đời, mỗi đứa một con đường riêng và dòng đời cứ vô tình trôi mãi, mặc dù rất nhiều khuôn mặt đã nhạt nhoà, nhiều cái tên không còn trong ký ức vì từ sau năm ấy chúng tôi đã không còn gặp lại; nhưng:
“ Áo xưa dù nhàu
Cũng xin bạc đầu
Gọi mãi tên nhau”
(Gọi nắng - Trịnh Công Sơn)
Mặc dù tuổi thơ của tôi có nhiều thăng trầm và thay đổi, vì hoàn cảnh gia đình nên tôi phải bôn ba tìm cuộc sống tại đất mũi Cà Mâu, nhưng trong ký ức ngôi trường trung học Triệu Phong mà tôi yêu quý và có nhiều kỷ niệm luôn hằn sâu và theo tôi suốt cuộc đời nhất tại mảnh đất cuối cùng tổ quốc này như nhà văn Nguyễn Tuân gọi là “ Ngón chân cái chưa bao giờ khô bùn vạn dặm…”./.

Trịnh Minh Tuấn 3/2010

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét